Trong khi cả nước ta đang vui mừng chào đón thành công của
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, thì lại xuất hiện
những ý kiến lạc lõng trái chiều, xuyên tạc, bịa đặt về kết quả của Hội nghị.
Một trong những “ý kiến” ấy là của Bùi Quang Vơm – kẻ thường xuyên tung tin sai
trái về tình hình chính trị Việt Nam. TS. Vơm cố tình dựng chuyện “điều bất
thường xảy ra” và nhào nặn ra cái gọi là “sự thất bại của nhất thể hóa” của Hội
nghị Trung ương sáu. Để “chứng minh” cho điều mình viết, TS.Vơm cho rằng:
“Trong một chế độ dân chủ đích thực, không phải là chế độ dân chủ giả hiệu như
hiện nay, quyền lực tuyệt đối thuộc về ý chí và nguyện vọng của nhân dân và
quyền đó được bảo đảm bất khả xâm phạm bởi một hệ thống tư pháp (bao gồm Tòa án
và Cảnh sát) độc lập, phi chính trị, trung lập và không tính Đảng”!!!?. Là một
độc giả, xin trao đổi để TS. Vơm hiểu thêm về lịch sử chính trị tư pháp các
quốc gia trên thế giới và nền tư pháp của Việt Nam trên một số vấn đề sau:
Một là, tư pháp là một hệ thống của cơ cấu quyền lực nhà
nước, phản ánh bản chất giai cấp của nhà nước. Từ thời cổ đại, khi xuất hiện Nhà nước như nhà nước dân chủ
Aten đã mong quyền lực nhà nước thuộc về tất cả mọi người. Nhưng sự khốn khổ
cho con người cũng bắt đầu từ đây. Cái vấn đề làm gì để làm cho quyền lực nhà
nước luôn thuộc về tất cả mọi người đã không thể có lời giải suốt hàng nghìn
năm qua. Bởi vì, nhà nước vốn đã thuộc về những kẻ giàu có, thống trị và áp đặt
mọi tư tưởng và lợi ích của nó lên bộ phận còn lại của xã hội – người nghèo
khổ, bị áp bức bóc lột. Để xoa dịu và dung hòa các cuộc đấu tranh của những
người lao động nghèo khổ trong xã hội, nhà nước của giai cấp thống trị đã nghĩ
ra cái học thuyết gọi là “tam quyền phân lập”, những mong chia tách các quyền
lập pháp, hành pháp và tư pháp ra những mảng khác nhau để hòng “độc lập, kiềm
chế và đối trọng” lẫn nhau. Nhưng ước mơ nhỏ nhoi đó vẫn mãi là ước mơ mà thôi.
Bởi vốn dĩ các giai cấp bóc lột và thống trị về sau trong xã hội loài người lại
càng “tinh khôn” hơn trong việc chiếm đoạt tất cả các quyền lực nhà nước vào
tay mình.
Các giai cấp bóc lột từ chủ nô, phong kiến, đặc biệt là giai
cấp tư sản sau này đã lợi dụng những ý tưởng “tốt đẹp” của một thời Khai sáng
đó trong lịch sử nhà nước nói chung, tư pháp nói riêng để khoác lên cái thân
hình không thay đổi của nhà nước – công cụ của giai cấp thống trị đàn áp, bóc
lộc và tước đoạt giai cấp khác, giai cấp bị trị trong xã hội. Ngay cả nhà nước
“hiện đại” thời nay mà con người trên trái đất này vẫn thường “ca tụng” như Hoa
Kỳ, thì bản chất của nhà nước đó cũng chỉ luôn phụ thuộc vào một nhóm lợi ích
đại diện cho giai cấp tư sản ở nước Mỹ. Tính chất giai cấp của các nhà nước
trên trái đất hiện nay càng bộc lộ rõ, thì làm sao mà hệ thống tư pháp của nhà
nước đó thoát ra được cái vòng “kim cô” đã bao quanh nó.
Ở Việt Nam, Nhà nước hiện nay cũng mang tính giai cấp như
bao nhà nước khác của các quốc gia trên thế giới. Chỉ có điều căn cốt nhất mà
bao giai cấp bóc lột truyền thống trước đây không thể chấp nhận được đó là vị
trí giai cấp thống trị và giai cấp bị trị đã đổi ngôi. Giai cấp công nhân –
nhân dân lao động Việt Nam đã trở thành người chủ. Quyền lực nhà nước nói
chung, quyền tư pháp nói riêng để xét xử và giải thích luật pháp hiện nay luôn
thuộc về nhân dân lao động, những người chiếm số đông trong xã hội… Lịch sử và
bản chất của các nhà nước trên đây luôn lý giải tại sao hệ thống tư pháp không
thể độc lập, mà trái lại nó luôn phụ thuộc vào ý chí của giai cấp thống trị xã
hội. Bản chất của nhà nước như thế nào, ắt bản chất của hệ thống tư pháp là như
thế vậy.
Hai là, hệ thống tư pháp luôn phản ánh tính chất trường
phái, mà đỉnh điểm của nó là phản ánh tính đảng.
Quyền lực nhà nước vốn là một vấn đề chính trị, phản ánh mối
quan hệ quyền lực giữa các giai cấp trong xã hội. Đỉnh điểm của nó là thể hiện
ở ý chí của giai cấp cầm quyền trong xã hội. Tuy nhiên, trong giai cấp cầm
quyền vốn bản thân nó cũng có nhiều phe, nhóm phản ánh lợi ích khác nhau, đôi
khi trái ngược nhau, mà tư tưởng chính yếu của nó được thể hiện trong đường lối
chính trị của chính đảng mà những kẻ bóc lột tham gia vào đó. Vì vậy, ở nước
theo kiểu dân chủ “đa nguyên”, việc thiết lập nhà nước, chính phủ mới chẳng qua
là việc thiết lập lợi ích của phe nhóm này đối với phe nhóm lợi ích khác mà
thôi.
Xét cho đến cùng, sự xét xử và giải thích luật pháp của hệ
thống tư pháp về bản chất chính trị cuối cùng cũng chỉ là sự phán xử của chính
đảng này đối với chính đảng khác, của tập đoàn lợi ích này đối với tập đoàn lợi
ích khác của giai cấp thống trị, nhất là giai cấp tư sản hiện nay, để làm sao
thực hiện được mục đích cuối cùng là cướp đoạt được thật nhiều lợi ích, của cải
trong xã hội và của người lao động mà thôi. Trong quá trình xét xử, hệ thống
tòa án của nhà nước, chính phủ ấy làm sao có thể độc lập và đứng ngoài ý chí của
chính đảng đại diện của phe nhóm, lợi ích đang cầm quyền được.
Ở Việt Nam, ngành tư pháp trong hệ thống quyền lực của Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng luôn phản ánh tính trường phái
và tính đảng của Đảng Cộng sản Việt Nam sâu sắc. Nhưng có điều tính trường phái
và tính đảng của Nhà nước nói chung, hệ thống tư pháp Việt Nam nói riêng khác
hẳn với các nhà nước “đa nguyên” trên thế giới là ở tính nhất nguyên chính trị
xã hội chủ nghĩa. Trường phái là trường phái nhân dân làm chủ, tính đảng là sự
phản ánh lập trường của Đảng Cộng sản Việt Nam – người đại diện cho lập trường
và lợi ích của giai cấp những người lao động ở Việt Nam. Vì vậy, việc giải
thích luật pháp hay xét xử của Tòa án ở Việt Nam dứt khoát là theo quan điểm
chính trị và lợi ích của những người dân lao động ở Việt Nam. Chuyện đó là lẽ
thường tình, không có cái gì gọi là bất thường cả, ngay cả Hội nghị Trung ương
6 (Khóa XII) của Đảng vừa qua có chủ trương nhất thể hóa ở cấp này hay cấp khác
cũng là việc phản ánh “tính đảng”, “tính chính trị” của Đảng và Nhà nước Việt
Nam, trong đó có hệ thống tư pháp.
Những vấn đề lịch sử, cụ thể của nhà nước và hệ thống tư
pháp nói chung trên thế giới, cũng như ở Việt Nam nói riêng đều phản ánh rõ
tính chính trị, tính đảng. Không có chuyện “hệ thống tư pháp độc lập, phi chính
trị, trung lập và không có tính đảng” trên hành tinh này. Đây là sự thật hiển
nhiên và là lịch sử của nhân loại từ khi có nhà nước đến nay. Mong rằng, TS Vơm
cần thực tế hơn để kể và cũng chú ý cho những điều hết sức tự nhiên mà loài
người, trong đó có người Việt Nam đang sống trên trái đất này./.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóaCần có những chế tài cứng rắn, mạnh mẽ để xử lý những kẻ cố tình xuyên tạc sự thật với mục đích chống phá đảng và nhà nước ta, gây hoang mang dao động trong quần chúng nhân dân
Trả lờiXóa