QĐND - Một trong những biểu hiện
suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên mà Nghị quyết Trung ương
4 khóa XII của Đảng chỉ ra là: “Trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va
chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”.
Đây là một biểu hiện suy thoái
không thể xem nhẹ. Vì vậy, việc nhận diện, đấu tranh, đẩy lùi biểu hiện suy
thoái này ra khỏi mỗi con người cán bộ, đảng viên là góp phần củng cố sức chiến
đấu và tăng cường năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng hiện nay.
Không có khí khái, thái độ “ươn hèn, yếu ớt”
Xét một cách tương đối, trong một tổ chức thường có ba hạng
người: Hạng người tích cực, hạng người chậm tiến và hạng người “ba phải”. Hạng
người tích cực chính là lực lượng đầu tàu có vai trò dẫn dắt cơ quan, đơn vị,
tập thể phát triển, trưởng thành. Hạng người chậm tiến do trình độ, năng lực
hạn chế và không có chí tiến thủ, thì luôn là lực cản sự phát triển vững mạnh
của tập thể. Cả hạng người tích cực và hạng người chậm tiến đều dễ nhận diện.
Tuy nhiên, đáng nói nhất hiện nay là hạng người “ba phải”, thấy đúng không bảo
vệ, thấy sai không đấu tranh. Đây là hạng người ẩn chứa sự khó lường cả về nhận
thức, tư tưởng, thái độ và hành vi. Nói là “khó lường” vì nhận thức của họ tuy
không đến mức nông cạn, nhưng dễ lắt léo; tư tưởng tuy không hẳn lệch lạc,
nhưng hay bấp bênh; thái độ chưa đến mức lạnh lùng, vô cảm, song hay nửa vời,
lá mặt lá trái; hành vi chưa đến mức tồi tệ nhưng cũng thiếu sự đứng đắn, chuẩn
mực cần thiết của một nhân cách chân chính. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm
việc” của Bác Hồ viết cách nay tròn 70 năm (tháng 10-1947), Người gọi đó là
“bọn thứ ba”, chỉ biết “theo gió bẻ buồm, không có khí khái”, “thái độ thứ
ba, ai mặc kệ ai”. Người khẳng định: “Đó là thái độ của những đảng viên và cán
bộ ươn hèn, yếu ớt”.
Những người “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu
tranh” trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị hiện nay thường có đặc điểm chung là
ngại va chạm, né đấu tranh, mũ ni che tai, “mười lăm cũng ừ, mười tư cũng gật”,
khư khư bám giữ và thực hiện phương châm “dĩ hòa vi quý”, “gió chiều nào che
chiều ấy” để hành xử với mọi người. Cách sống này mới thoạt nhìn bề ngoài thì
tỏ vẻ thân thiện vì không mấy khi làm mất lòng ai, nhưng thực tế đây là những
người “khôn lỏi”, “khôn ranh” trong quan hệ ứng xử, tức là chỉ lấy “cái khôn”,
“cái mẹo” vặt vãnh của mình vì lợi ích cá nhân. Những người có thái độ “ba
phải”, “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh” tưởng như không ảnh
hưởng đến ai, nhưng thực tế gây ra không ít hệ lụy cho tổ chức, cơ quan, đơn
vị.
Do luôn đứng ở tâm thế “giữa dòng nước”, “ngã ba đường” nên
những người “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh” thường không có
một thái độ nhất quán trong đối nhân xử thế, mà thực chất cách quan niệm và
hành xử của họ là làm lu mờ ranh giới, thậm chí đánh đồng giữa đúng-sai,
phải-trái, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn...
Do không dám sống thật lòng mình, không bao giờ bày tỏ chính
kiến rõ ràng của mình nên những người “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không
đấu tranh” đã vô hình trung cổ vũ, tiếp tay cho lối sống xu thời, cơ hội, sẵn
sàng làm “tấm bình phong” che đỡ những kẻ tài hèn đức mọn; đồng thời không tạo
chỗ dựa, động lực, niềm tin phấn đấu vươn lên cho những nhân tố tích cực, những
con người dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tập thể, cơ
quan, đơn vị.
Do thiếu bản lĩnh, thiếu lập trường nên những người “thấy
đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh” đã gián tiếp thủ tiêu tinh thần
đấu tranh chân chính, làm rệu rã ý thức tự phê bình và phê bình, làm lung lay,
giảm sút sức chiến đấu của các tổ chức đảng.
Nguy hại của những người “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai
không đấu tranh” còn biểu hiện ở chỗ, vì thiếu nhất quán trong suy nghĩ và việc
làm, tư tưởng và hành động, thái độ và hành vi, mà họ có thể thay đổi lập
trường bất cứ lúc nào, miễn là sự thay đổi đó mang lại lợi ích cho bản thân.
Những người sống theo kiểu “tiền hậu bất nhất” vô hình trung làm biến dạng, méo
mó các mối quan hệ và ảnh hưởng tiêu cực đến việc xây dựng môi trường văn hóa
của tổ chức, cơ quan, đơn vị.
Khách quan mà nói, con người nói chung, cán bộ, đảng viên
nói riêng mà giữ được cái đạo ứng xử nhã nhặn, mềm mỏng, uyển chuyển trong các
mối quan hệ nội bộ là cần thiết. Tuy nhiên, nếu ai đó mà nhã nhặn đến mức nhu
nhược; mềm mỏng đến mức yếu đuối; uyển chuyển đến mức nhún nhường, lùi bước,
thì đấy lại là một tính cách rất tầm thường, nếu không muốn nói là xu thời, cơ
hội.
Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi thái độ “nước đôi, ba phải”
Vậy, làm sao để ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế những tư tưởng,
thái độ, hành vi “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh” trong một
bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay? Đây là vấn đề không đơn giản,
nhưng không thể không làm vì nó liên quan đến vị thế, uy tín của tổ chức đảng
nói chung, sự phát triển lành mạnh của mỗi cơ quan, đơn vị nói riêng.
Muốn bớt đi những biểu hiện “thấy đúng không bảo vệ, thấy
sai không đấu tranh”, trước hết phải chú trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên
nhận thức thấu đáo tác hại của tư tưởng ba phải, nước đôi, nửa vời và thái độ
ngại va chạm, né tránh đấu tranh. Những tư tưởng ấy sẽ làm thui chột động lực
phấn đấu tích cực của cả cá nhân và tập thể. Vì vậy, phải nêu cao ý thức, trách
nhiệm của mỗi người trong việc chung sức đồng lòng để cùng nhận diện, phát hiện
và đấu tranh với mọi biểu hiện, hành vi sai trái, tiêu cực trong tổ chức, cơ
quan, đơn vị; đồng thời luôn biết trân trọng, nâng niu, cổ vũ và bảo vệ những
nhân tố tích cực, những thái độ dũng cảm, những việc làm đúng đắn vì lợi ích
chung của tập thể, cộng đồng.
Những thái độ “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu
tranh” hầu hết xuất phát từ việc các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện chế độ
tự phê bình và phê bình thiếu nghiêm túc, thực chất. Do đó, mấu chốt để khắc
phục tình trạng này là phải “xốc” lại tinh thần tự phê bình và phê bình với
quan điểm: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, cho
dù sự thật ấy có phần đau đớn và ít nhiều làm tổn thương lòng tự trọng của
người vi phạm khuyết điểm, nhưng đó là cách làm hiệu quả nhất để ngăn ngừa sai
phạm, thành thật giúp đỡ họ tự giác khắc phục khuyết điểm để phấn đấu tiến bộ.
Tuy vậy, muốn chế độ tự phê bình và phê bình được thực hiện hiệu quả, thực
chất, thì tinh thần công minh, thái độ dũng cảm, bản lĩnh mạnh mẽ và ý thức
nhân văn của bí thư cấp ủy và người đứng đầu mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị giữ
vai trò quyết định. Công minh để nhận định, phân minh rõ phải trái, đúng sai;
dũng cảm để sẵn sàng nhìn nhận và tự loại bỏ “gót chân a-sin” trong chính con
người mình; mạnh mẽ để không lùi bước, nhân nhượng trước những sai trái của
chính mình và đồng đội, cấp dưới; và nhân văn để không rơi vào tình trạng tả
khuynh thái quá, vì tự phê bình, phê bình liên quan đến con người, cho dù có
thẳng thắn, kiên quyết đến mấy nhưng cũng cần dựa trên tinh thần “thương yêu
đồng chí” như Bác Hồ đã dạy, tránh tình trạng lợi dụng tự phê bình và phê bình
để moi móc, bêu xấu, hạ bệ uy tín của nhau.
Thái độ ứng xử “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu
tranh” thường tồn tại, nảy sinh trong một môi trường văn hóa ứng xử thiếu lành
mạnh. Vì vậy, muốn ngăn ngừa, đẩy lùi thực trạng này, giải pháp căn cơ nhất
hiện nay là các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị phải quan tâm chăm lo
xây dựng bầu không khí thật sự dân chủ, nhân văn, làm cho cái tốt, cái hay, cái
đẹp có điều kiện nảy nở, phát huy và người tốt, người tài, người tích cực có
chỗ dựa vững vàng để yên tâm làm việc, cống hiến và phấn đấu trưởng thành. Khi
tổ chức, cơ quan, đơn vị có bầu không khí và môi trường học tập, công tác, ứng
xử lành mạnh gắn với duy trì kỷ cương, kỷ luật chặt chẽ nghiêm minh, thì cái
sai, cái dở, cái xấu không có cơ hội tồn tại, lộng hành, và do vậy, những người
có thái độ ba phải, xu thời, trung bình chủ nghĩa cũng phải dần “co cụm” lại
trước sức mạnh chân chính của tập thể, cơ quan, đơn vị.
Nguồn: WWW.qdnd.vn
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa